แพทย์แนะ คนท้องออกกําลังกาย ไม่เกี่ยวกับการคลอดง่าย แต่ได้ผลดีต่อสุขภาพ

https://www.youtube.com/watch?v=bnzu_yi8zs4

คนท้องออกกําลังกายได้ เพราะคนท้องไม่ใช่คนป่วย คำแนะนำจากคุณหมอในเรื่องนี้จะช่วยทำให้คุณแม่คลายกังวลและคลายสงสัยเกี่ยวกับการออกกำลังกายขณะตั้งครรภ์ลงได้

 

รศ.นพ.กำธร พฤกษนานนท์ ภาควิชาสูติศาสตร์ – นรีเวชวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ข้อมูลไว้ว่า โดยปกติแล้วคนท้องที่ไม่มีภาวะแทรกซ้อนในการตั้งครรภ์ แพทย์ก็จะแนะนำให้สามารถออกกำลังกายได้ เพราะการออกกำลังกายนั้นจะช่วยคุณแม่ลดอาการปวดทั้งหลายที่อาจเกิดขึ้นในขณะตั้งครรภ์ได้ เช่น อาการปวดศีรษะ ปวดหลัง การเป็นตะคริว ช่วยลดอาการท้องผูก หรืออาการคลื่นไส้ อาเจียน เพราะการออกกำลังกายจะทำให้โลหิตหมุนเวียนได้ดี แถมยังมีส่วนทำให้คุณแม่มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง น้ำหนักตัวไม่เพิ่มมาก และหลังคลอดน้ำหนักตัวก็จะลดลงเร็ว

 

ทั้งนี้ต้องเลือกประเภทกีฬาที่เหมาะสำหรับคนท้องด้วย และออกกำลังกายอย่างเหมาะสมไม่มากจนเกินไป ควรให้หัวใจเต้นประมาณ 120-140 ครั้งต่อนาทีถือว่ากำลังดี และดีที่สุดหากคุณแม่เลือกออกกำลังกายเฉพาะทาง เช่น โยคะ หรือเข้าฟิตเนส ควรได้รับคำปรึกษากับคุณหมอที่ฝากครรภ์หรือมีเทรนเนอร์ดูแลอย่างใกล้ชิดนะคะ

 

วิธีออกกำลังกายง่ายๆ ที่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ เช่น เดินหรือจ๊อกกิ้งเบาๆ ว่ายน้ำ ซึ่งคนท้องควรได้ออกกำลังกายประมาณ 3 – 4 วันใน 1 สัปดาห์ หรือวันเว้นวัน และใช้เวลาออกกำลังอย่างน้อย 20-30 นาทีต่อครั้ง แต่หากคุณแม่บางคนที่เคยออกกำลังกายทุกวันอยู่แล้ว และรู้ข้อจำกัดของตัวเองก็อาจออกกำลังมากกว่านั้นได้ และคุณหมอได้แนะนำว่า ควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายที่เน้นความกดดันบริเวณช่องท้อง และหลีกเลี่ยงการกระทบช่วงท้อง ไม่ให้กระทบกระเทือนรุนแรง โดยเฉพาะหลัง 5 เดือนที่หน้าท้องเริ่มขยายมากขึ้น

 

ที่สำคัญหลังจากออกกำลังกายแล้วคุณแม่ควรดื่มน้ำตาม เพื่อชดเชยแร่ธาตุที่ขาดหายไป รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ก็ทำให้คุณแม่ได้รับสุขภาพดีไปเต็มๆ ระหว่างตั้งครรภ์แล้วค่ะ

 

ขอบคุณแหล่งที่มาจาก : https://www.thairath.co.th/content/1526008